วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ღ สัมมาทิฐิที่เยือกเย็น ღ


แม้มันจะมีทุกข์ก็ช่างมันเถอะ ทุกข์มันไม่แน่นอน ทุกข์มันก็คือความรู้สึกวูบเดียว แล้วมันก็หายไป แล้วสุขก็เหมือนกันฉันนั้น ตัวสุข ทุกข์จริงๆ มันมีให้เห็นไหม ของจริงมีไหม มักสักแต่ว่าความรู้สึกวูบหนึ่ง แล้วมันก็หายไป เกิดแล้วก็ดับไป ตัวรัก ตัวเกลียด ตัวชังจริงๆ ก็เหมือนกัน อารมณ์เกิดขึ้นวูบหนึ่ง แล้วมันก็หายไป มันหลอกลวงเราอยู่อย่างนี้เรื่อยๆ ไป เอาแน่ตรงไหนไม่ได้ ไม่มี

สมดังคำที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า นอกจากทุกข์นี้เกิด นอกจากทุกข์นี้ตั้งอยู่ นอกจากทุกข์นี้ดับไปแล้ว ไม่มีอะไร มีแต่เท่านี้ ไม่มีอะไรอื่นนอกจากนี้ มันมีเท่านี้ๆ

ถ้าเราหลง วิ่งตะครุบมันเรื่อยๆ ก็ไม่พบความจริง มันเปลี่ยน... เปลี่ยน... เปลี่ยน... มันก็เป็นของมันอยู่อย่างนั้น ถ้าพิจารณาแล้วไม่ควรไปวิ่งตะครุบมัน ถ้าเราเห็นโทษจริงๆ แล้ว เราจึงจะถอนตัวออกมาได้ ถ้าไม่เห็นโทษจริงๆ แล้ว เราจึงจะถอนตัวออกมาไม่ได้ ไม่ติดในความรัก ไม่ติดในความชัง ไม่ติดในความสุข ไม่ติดในความทุกข์เท่านั้น ก็เรียกว่า เราเดินตามกระแสธรรมของสมณะ เป็นสัมมาปฏิบัติถูกทางแห่งการพ้นทุกข์


-หลวงพ่อชา สุภัทโท-
 
คัดย่อ : http://tamma-anatta.blogspot.com/2011/11/blog-post_241.html

เครดิตภาพ :
https://www.facebook.com/ photo.php?fbid=535589123154479&set=o.105521476191198&type=1&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น