วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ღ ธรรมอยู่ในตัวเราเอง ღ



ธรรมนั้นอย่าพึงเข้าใจว่าอยู่ที่ไหน
อยู่ในตัวของเรานี้เอง
ที่ว่าอยู่ในคัมภีร์ใบลานนั้นไม่ใช่
เพราะนั่นเพียงใบไม้เขาเอามาจารึก
ว่าอยู่ในวัดก็ไม่ใช่
นั่นคือที่อยู่ของหมู่สงฆ์
ว่าอยู่บนอากาศ ป่าไม้ก็ไม่ใช่
ถ้าอย่างนั้นอยู่ที่ไหน ?
ก็อยู่ในตัวของคนเรานี้เอง
รูปธรรม นามธรรมอยู่ไหนเล่า ?
นั่นแหละคือธรรม ในตัวของเรานี้มีหมด
พระโสดา พระสกิทาคา
พระอนาคา พระอรหันต์
ก็อยู่ในตัวของเรา
พระธรรม ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์
ก็อยู่ในตัวของเรา
จึงเมื่อใครต้องการปฏิบัติพระพุทธศาสนา
ก็มาปฏิบัติในตัวเรา...

-หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต-

ที่มา : http://owatdhamma.blogspot.com
เครดิตภาพ : Internet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น