วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ღ ลมหายใจเครื่องกั้นจิต ღ


ในบางเวลา บางครั้ง หลากเวลา หลายครั้ง
เมื่อมีสิ่งใดมากระทบ
หรือแม้มิมีสิ่งใดมากระทบ

เรา “จิต” เรา “ความคิด” เรา ส่งออกนอก

เรา “จิต” เรา “ความคิด” เรา ถูกส่งออกนอก

เพลิดเพลินไปตามอารมณ์ที่เราปรุงแต่ง
รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส อันเกิดจากสัญญา ถูกนำเข้ามาปรุง
โดยเฉพาะบางครั้งที่อกุศลกรรมดึงจิตใจเราให้ไปในทางต่ำ

เราต้องใช้ “ลมหายใจ” เป็นเครื่องกั้น “จิต” ที่จะปล่อย ฟุ้งเฟ้อ ละเมอ เพ้อภพ ไปตาม “จิต” และ “ความคิด” นั้น

เมื่อ “จิต” เกิด ตามดูจิตด้วย “ลมหายใจ”

เมื่อ “ความคิด” เกิด ตามดูความคิดด้วย “ลมหายใจ”

“ลมหายใจ” จะคอยกั้น คอยหยุด กันสะดุด ตามอารมณ์ที่ปรุงแต่งนั้น ๆ
เมื่อรู้ว่าจิตปรุง ก็ตามลมหายใจระลึกรู้ “พุทธ” ลึก ๆ

เมื่อรู้ว่าความคิดปรุง ก็ตามลมหายใจระลึกรู้ “โธ” ยาว ๆ

“พุทธ โธ” “พุทธ โธ” “พุทธ โธ”

หายใจเข้าสบายยยยย หายใจออกสบายยยยย

แล้วอารมณ์ปรุงจะสงบ

แล้วปรุงอารมณ์จะระงับ

แล้วใจหรือจิตประภัสสรก็จะเป็นสุขอย่างยิ่ง ดังนี้…


ที่มา : http://portal.in.th/i-dhamma/pages/5671

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น