วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

♠ ทางสายกลาง ♠


ทางสายกลางอยู่บนย่างก้าวแห่งสติปัญญา การที่เราดำรงชีวิตอยู่อย่างคนที่ตระหนักรู้ ว่าเรามีความคิดเห็นที่ถูกต้อง มีความใฝ่ฝันที่ดีงาม ใช้วาจาของเราเป็นไปอย่างคนที่เกิดประโยชน์สูงสุด เลี้ยงดูชีวิตของเราอย่างคนที่ไม่ทำอะไรที่เป็นบาปกรรม ดำรงอย่างคนที่ไม่เบียดเบียน มีความเพียรที่จะเจริญสติปัญญาของเราจนกระทั่งมีสติต่อเนื่อง มีความมั่นคงแห่งจิต ทั้งหมดนี้คืออริยมรรคมีองค์ 8 รวมกันเป็นศีล สมาธิ ปัญญา ถ้าย่างก้าวนั้นของเราดำรงอยู่อย่างคนมีศีล สมาธิ และปัญญา เราก็จะอยู่บนหนทางของทางสายกลาง ไม่ได้อยู่อื่นไกลเลย ขอให้ระมัดระวังย่างก้าวของเรา ที่มีความใฝ่ฝันทีดีงามในการใช้ชีวิตของเราที่ได้มาครั้งหนึ่ง อย่างคนที่กตัญญูสูงสุดต่อธรรมชาติ มีชีวิตอย่างคนที่รู้ว่า ถ้าเราเห็นสิ่งใดเป็นเหตุแห่งทุกข์ เราต้องเข้าไปวิเคราะห์ทุกข์ ว่าเราเข้าไปอย่างคนที่ประมาทขาดสติในเหตุแห่งทุกข์ตรงไหน แล้วตั้งหลักให้ดี ถอนตัวเองออกมาด้วยความไม่ประมาทขาดสติ ย่างก้าวที่เรากำลังเดินอยู่นี้ มันจะส่งเสริมให้ชีวิตของเรามีคุณค่าอย่างแท้จริงกับที่ได้เกิดมาแล้ว คืนสู่ธรรมชาติอย่างคนที่สง่างามที่สุด

ที่มา : เสถียรธรรมสถาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น