วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ภาวนาอย่างมีสติ


ถ้าเราต้องการลดความเร่งรีบใน ชีวิตของเราลง เราไม่จำเป็นที่จะต้องรีบร้อนเข้าไปภาวนาในห้องภาวนาหรอก แต่เราสามารถภาวนาอย่างมีสติได้ในทุก ๆ อิริยาบถ ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนและเมื่อใดก็ตาม เวลาที่ท่านอยู่บนโต๊ะทำงาน ท่านสามารถที่จะดึงลมหายใจเข้าอย่างมีสติ แล้วผ่อนลมหายใจออกช้า ๆ อย่างอ่อนโยนสัก ๒ ๓ ครั้ง ก่อนที่ท่านจะลงมือทำงานต่อไป แล้วผลของการทำงานนั้นจะดีขึ้น

เราควรที่จะกลับมาดูแลชีวิตของเรา อย่างต่อเนื่อง เวลาที่เราพบว่าขณะใดก็ตาม เวลาที่เราต้องการที่จะหยุดและพิจารณาดูชีวิตของเราใหม่ในขณะที่เราเริ่มต้น ทำงานอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการพูด การคิด การกระทำ หรือการแสดงความคิดเห็นใด ๆ ก็ตาม ที่เราพบว่าเราจะกลับมามีความรู้ตัวทั่วพร้อมอยู่กับลมหายใจที่อ่อนโยน ที่ผ่อนคลาย ที่มีสติปัญญาในขณะที่หายใจเข้าออกนั้น ท่านจะเห็นตัวท่านเอง ว่าการมีกายที่ควรแก่การงาน แล้วมีชีวิตที่ควรแก่การงานตรงนั้น จะทำให้การงานของท่านมีศักยภาพมากขึ้น

เราไม่ต้องรีบร้อนที่จะเข้า ห้องภาวนาเพื่อการภาวนา แต่เราสามารถภาวนาได้ในทุก ๆ การกระทำของเรา แม้แต่เวลาที่เรารับโทรศัพท์ เรานั่งติดไฟแดงอยู่ที่รถ หรือแม้แต่กำลังขึ้นลิฟต์ก็ตาม ท่านสามารถที่จะมีชีวิตอย่างคนที่รู้ตัวทั่วพร้อมและทันสมัยได้ในทุก ๆ ปัจจุบันขณะ เมื่อท่านกลับมาอยู่กับลมหายใจที่มีสติปัญญา ขอให้ท่านมีความสุขอย่างแท้จริง

แม่ชีศันสนีย์ แห่ง เสถียรธรรมสถาน -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น