วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ღ..อารมณ์ดี..ღ


อารมณ์ดี และอารมณ์สบาย เป็นอุปกรณ์อย่างสำคัญ
ที่จะทำให้ “สติ” กับ “ความสบาย” ของเราเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนอารมณ์ขุ่นมัว ไม่ว่าจะเป็นด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม
ย่อมทำให้ใจเราฟุ้งซ่าน ขุ่นเคือง เร่าร้อน และเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงธรรม
เพราะฉะนั้น ให้รักษาอารมณ์ดีและอารมณ์สบายเอาไว้

จงตั้งพรหมวิหารธรรมขึ้นมาในใจ ให้มีความรู้สึกเป็นมิตร
และปรารถนาดีต่อเพื่อนสหธรรมิกและทุกๆ คน แม้ว่าเพื่อสหธรรมิกนั้น
อาจจะพลาดพลั้งล่วงเกินเรา โดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม ให้อภัย ไม่ถือสา
ไม่สนใจในการล่วงเกิน หรือข้อบกพร่องพลาดพลั้งของเพื่อนสหธรรมิก

รักษาอารมณ์ดี อารมณ์สบาย ให้ได้ตลอดทั้งวันทั้งคืน ทั้งหลับทั้งตื่น
ทั้งนั่งนอนยืนเดิน มีความรู้สึกเป็นมิตรและปรารถนาดีต่อทุกๆ คน แล้วอารมณ์ดี
และอารมณ์สบายที่เรารดน้ำพรวนดินอย่างสม่ำเสมอในจิตใจของเราทุกวันนั้น
จะเป็นเครื่องเกื้อหนุนและสนับสนุนการประพฤติปฏิบัติธรรมให้เราเข้าถึงธรรมได้ง่ายขึ้น

ที่มา : www.kalyanamitra.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น